Malaysia đưa ra cách tiếp cận mới để phân bổ phổ tần cho 5G

14/01/2020

(rfd.gov.vn)- Chính phủ Malaysia đã đưa ra các cách tiếp cận mới để phân bổ phổ tần trước khi triển khai 5G ở nước này nhằm nỗ lực đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc sử dụng nguồn tài nguyên tần số vô tuyến điện.

Về mặt lý thuyết, Ủy ban Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia (MCMC) đã vạch ra một chiến lược có thể mang lại lợi ích đáng kể cho đất nước, nhưng có thể chiến lược này sẽ có nguy cơ trở thành một sai lầm nghiêm trọng. Ngay từ đầu, sau một thời gian tham vấn, MCMC đã xác định phân bổ 4 băng tần số cho các dịch vụ 5G, bao gồm: 700 MHz; 3,5 GHz; 26 GHz và 28 GHz. Đây không phải là một cuộc cách mạng vì các băng tần này đã được các quốc gia khác xác định dành cho 5G, nhưng việc phân bổ các nguồn tài nguyên này như thế nào lại là yếu tố thú vị của câu chuyện này.


Bắt đầu với các băng tần 700 MHz và 3,5 GHz, trái ngược với việc trải qua quá trình đấu giá, các giấy phép này sẽ được ấn định cho một liên doanh được hình thành bởi nhiều người chơi khác nhau trong ngành di động. Chỉ với các khối 2×30 MHz trong băng tần 700 MHz và 100 MHz trong băng tần 3,5 GHz, phương pháp tiếp cận liên doanh hy vọng sẽ sử dụng tốt nhất phổ tần có sẵn và cũng dự định giảm thiểu chi phí vốn (CAPEX) để triển khai cơ sở hạ tầng trên toàn quốc.

Một chiến lược thay thế cho việc triển khai cơ sở hạ tầng 5G không chỉ quan trọng trong việc sử dụng phổ tần mà còn để đảm bảo đầu tư vào 4G được tiếp tục. 5G gây ra mối đe dọa đối với việc phân bổ tiền mặt cho các khoản đầu tư liên tục cho 4G trên toàn thế giới, mặc dù tại các quốc gia như Malaysia có sự phân chia kỹ thuật số rất rõ ràng. Tuy 5G có tiềm năng rất lớn nhưng 4G cũng có con đường riêng để tiếp cận một số thị trường.

Điều không hoàn toàn rõ ràng là cách các công ty viễn thông sẽ làm việc cùng nhau như thế nào. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng sẽ được chia sẻ, cũng như các nguồn tài nguyên phổ tần để cung cấp dịch vụ thương mại. Đây là vấn đề mà kế hoạch đối mặt với rủi ro; các công ty viễn thông thường không có sự hợp tác tốt với nhau, vì vậy sẽ rất thú vị khi chúng ta chứng kiến cuộc chơi chung này diễn ra như thế nào.


Nhìn vào băng tần tiếp theo, từ 24,9 GHz - 26,5 GHz, các giấy phép này sẽ được ấn định thông qua quy trình đấu thầu, còn được gọi là "Cuộc thi sắc đẹp – Beauty contest". Mặc dù một số người có ý định tốt cho cách tiếp cận này trong việc phân bổ phổ tần, nhưng nó dễ bị lạm dụng và thường là thất bại trong việc thực hiện các ý định trong thời gian dài.

Băng tần cuối cùng là băng tần từ 26,5 GHz - 28,1 GHz, sẽ được ấn định trên nguyên tắc đến trước - phục vụ trước (first-come first-served) và được cấp cho bất kỳ công ty nào, không chỉ là các công ty viễn thông. Trong khi giấy phép trong băng tần 26 GHz sẽ được cấp trên cơ sở hoạt động toàn quốc thì giấy phép trong băng tần 28 GHz sẽ được cấp trên cơ sở hoạt động mang tính địa phương. Bất cứ ai muốn triển khai một mạng riêng, mang tính cục bộ cao sẽ được miễn phí xin giấy phép. 

Giống như mọi thị trường, Malaysia có sắc thái riêng và phải điều chỉnh phân bổ phổ tần để đáp ứng mong muốn và nhu cầu của riêng mình. Cách tiếp cận của Châu Âu hoặc Bắc Mỹ không thể được áp dụng ở đây, và rất đáng khích lệ khi thấy một nỗ lực của Chính phủ nhằm thúc đẩy sự đổi mới trong quy trình cấp phép phổ tần.

Những thách thức khác lạ đòi hỏi những cách tiếp cận khác lạ và đó chắc chắn là những gì Malaysia đang áp dụng. Đây là một cách tiếp cận mới đáng để các quốc gia khác quan tâm vì có rất nhiều quốc gia trên thế giới có thể học hỏi được những bài học thành công và thất bại từ các quốc gia khác.

Phan Văn Hòa (dịch theo telecoms.com)